Doanh nhân Nguyễn Lâm Viên và triết lý Organic

Organic (nông nghiệp hữu cơ) sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp bằng các phương pháp bảo vệ môi trường và hầu như không dùng các nguyên liệu nhân tạo như thuốc trừ sâu, thuốc kháng sinh. Người nông dân nuôi trồng hữu cơ, trang trại sử dụng phương pháp canh tác hữu cơ và qui trình chế biến thực phẩm hữu cơ phải theo các tiêu chuẩn hữu cơ và chất xơ. Các tiêu chuẩn này bao quát toàn bộ qui trình sản xuất và sản phẩm từ lúc ở nông trại đến bữa ăn của người tiêu dùng, gồm: chất lượng đất trồng, nước tưới, kiểm soát sâu bệnh, tập quán chăn nuôi và các qui tắc về phụ gia thực phẩm.

Ông Nguyễn Lâm Viên cho biết, căn bản triết lý organic là cân bằng tự nhiên giữa con người với con người, con người với tự nhiên, con người với khí hậu… Nếu thể hiện được sự cân bằng này thì sẽ làm cho người ta sống lâu hơn, tốt hơn, từ đó làm căn bản cho phát triển lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ. Vì thế, triết lý Organic không mới người Việt mới hiểu từ vài năm nay. Chúng ta đang bước đi, chúng ta cũng đã ý thức được sau giai đoạn sử dụng hóa chất thì cần phải có triết lý hữu cơ để cải thiện đời sống của chúng ta.

– Vậy làm thế nào để nhà sản xuất và người tiêu dùng hiểu và kết nối được với nhau thưa ông?

Nếu chúng ta kiên quyết đi theo nông nghiệp hữu cơ thì 20 năm nữa chúng ta cũng sẽ thấy kết quả. Những con người nói về nông nghiệp hữu cơ thì hiểu triết lý hữu cơ, họ sẽ hành xử khác. Họ luôn hiểu là cuộc sống có sự tương tác qua lại giữa người này người kia. Nếu làm hại người khác thì họ không làm. Chính sự tương tác đó nó sẽ giúp cho mối quan hệ hữu cơ này hình hành. Có thể người nông dân sẽ bán món hàng với giá cao hơn nhưng họ biết là người tiêu dùng hiểu họ, đồng cảm với họ. Đó là sản phẩm organic và công nghiệp phải có độ lệch khác nhau về chất lượng cũng như giá cả. Một sản phẩm công nghiệp đòi bằng giá với sản phẩm organic thì đó là điều không công bằng. Còn về phía người tiêu dùng, họ hiểu được điều này để không đòi hỏi hoặc kết án một cách đơn giản với người làm nông nghiệp.

– Như vậy, theo ông, ở góc độ người tiêu dùng cũng cần có những triết lý hữu cơ?

Ngày hôm nay, chuyện mọi người đang sống trong giai đoạn khủng hoảng thực phẩm bẩn thì triết lý hữu cơ cần bùng nổ, tạo điều kiện cho nó bùng nổ lên. Nên đã đến lúc chín muồi để truyền bá triết lý hữu cơ để mọi người hiểu một cách đúng đắn Tôi tin chắc rằng người tiêu dùng Việt ngày càng khá giả thì sẽ biết phân tích vì sao giá rẻ. Khi bạn tìm được rồi thì bạn sẽ lập tức từ chối không dùng những sản phẩm công nghiệp, những sản phẩm không phải hữu cơ. Bạn cứ đưa ra những thứ bạn sắp sữa ăn rồi phân tích xem. Bạn sẽ thấy bạn trả giá cho sản phẩm hữu cơ là xứng đáng.

– Khi phát triển nền nông nghiệp hữu cơ thì chúng sẽ phải đối diện với nguồn đất bị ô nhiễm từ trước, kể cả nguồn nước tưới tiêu. Giải quyết bài toán này như thế nào?

Nói đến thiên nhiên, cải tạo thiên nhiên thì mất thời gian nhưng chúng ta sẽ có cách. Đầu tiên nên tìm một vùng xa hơn hiện tại, tìm đến vùng tự nhiên hơn. Ví dụ miền Tây có vùng U Minh hay đoạn từ Đà Lạt qua Nha Trang… Ở đây đất tốt thích hợp với sản phẩm hữu cơ, nên khai phá để làm trước. Ngoài ra cũng cần có sự hỗ trợ của chính phủ để giúp người dân có đất ở khu vực đó. Chính phủ cần có qui hoạch lại giao đất cho người dân chứ không nên giữ đất. Chính phủ phải có những định hướng đúng, cụ thể hỗ trợ người dân như khi họ cần có nước thì Chính phủ qui hoạch hồ chứa nước…

– Được biết, Công ty Vinamit đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đầu tư sản xuất sản phẩm oganic, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm?

Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng trang trại trồng các sản phẩm organic hơn 200 ha ở Bình Dương. Tôi nghĩ sang năm, hoặc cuối năm nay chúng tôi sẽ có chứng nhận tiêu chuẩn của Organic. Rau có thể ra trước, sau đó mít, từ từ là các cây ngắn ngày như chuối, thơm, thanh long. Cây dài ngày thì cần có thời gian. Tôi cũng đang làm trại bò organic, không lớn, khoảng vài trăm con để lấy cái phân organic.

– Vậy, khi sản phẩm organic của Vinamit đưa ra thị trường có được bán rộng rãi không thưa ông?

Các sản phẩm này trước mắt tập trung bán cho nước ngoài và bán một ít tại các cửa hàng của Vinamit, cũng như trong các siêu thị chứ chưa phổ biến được vì chưa có sản lượng lớn. Còn lại vẫn duy trì sản phẩm mua của người dân cho tới chừng nào tôi mở rộng các vệ tinh của mình lên như vùng dừa ở Bến Tre. Tôi sẽ tương tác và kết nối với nhiều trang trại của các bạn trẻ khởi nghiệp để tạo ra một cánh đồng rộng lớn về organic. Họ cung cấp sản phẩm để Vinamit chế biến qua công nghệ sạch cung cấp ra thị trường, với giá cả chấp nhận được.

Hiện chúng tôi đã đầu tư xây dựng cửa hàng “Vinamit oraganic” đầu tiên tại 84 Nguyễn Du, quận 1 bày bán các sản phẩm organic. Và từ đây đến cuối năm, tôi sẽ khai trương thêm vài cửa hàng nữa tại khu vực TP HCM. Các cửa hàng này sẽ có thêm các loại nước trái cây, cà phê cũng được chế biến từ sản phẩm organic.

Cảm ơn ông đã chia sẻ !

Nguồn: Phương Nhi – enternews.vn