Hotline Thị trường Nội địa: 0903 931 961 | Hotline Thị trường Xuất khẩu: +84 122 666 1682
» Bản tin Vinamit » Chuyện người đổi mít lấy … đô

Chuyện người đổi mít lấy … đô

vinamit chuyen nguoi doi mit lay do

Tới nay, như nhiều người đã biết, một nhà doanh nghiệp – Ông Nguyễn Lâm Viên Vinamit đã dồn công sức và trí tuệ để đưa cây mít lên tầm cao mới. Điều mà ông Viên làm được là đã tìm ra cách chế biến để mít thành một loại hàng hóa hấp dẫn.

Bước khởi đầu ..

Khoảng cuối năm 1989 đầu 1990, ông Viên khăn gói qua Đài Loan học công nghệ sấy chân không áp dụng trong chế biến nông sản. Nông sản là những mặt hàng thường có giá trị thấp. Nhưng ông đã có ý tưởng chọn trái mít, và về sau thêm củ khoai lang, khoai môn, chuối, xoài… để chế biến và xuất khẩu.

“Sau khi rời Nông trường Sông Ray về TP Hồ Chí Minh vào năm 1985, tôi làm Tổ hợp mây tre lá Đồng Tâm. Nguyên liệu là cây mây, cây gỗ trong rừng, chặt mãi rồi cũng hết, trong khi cây trái của nông dân ăn không hết, bán lại rẻ, tôi nghĩ sao không tận dụng nguồn nguyên liệu đó. Mình là dân nông lâm, hiểu nông dân, nên làm ăn với nông dân chắc cú hơn !!” – Ông Viên kể.

Đề án tốt nghiệp khóa học ở Đài Loan của ông là Mít. Đối với ông, mít là một cây xóa đói giảm nghèo. Cũng bởi cây mít dễ trồng, hạt quăng ra vườn là sẽ có một cây mít mọc lên. Cây mít cho người trồng tất cả: múi mít đưa vào ăn tươi hoặc chế biến đều giữ được mùi thơm độc đáo riêng của nó ; vỏ, ruột và hạt trái mít làm thức ăn cho gia súc hoặc phân bón; gỗ mít làm đồ mỹ nghệ.

Nhờ mua được thiết bị chế biến trái cây sấy khô trả chậm, Cty Đức Thành của ông đã khai sinh. Ngay sau đó, ông cho ra lò hai mặt hàng đầu tiên là mít và chuối sấy khô. “Trở về, tôi nghĩ mình không tiền, nhưng vốn thì chẳng thua ai. Vốn của tôi là kiến thức đã học từ Đài Loan về công nghệ chân không và mặt hàng mít sấy lần đầu tiên có mặt tại Đông Nam Á đang ấp ủ trình làng.”

“Một nguồn vốn quan trọng nữa là khách hàng. Họ chuộng hàng mình, tin mình thì sẽ ứng tiền trước. Tôi còn đi bỏ mối đồng hồ, buôn xe máy để góp từng đồng dành khởi nghiệp. Năm 1992, nhà máy được xây dựng ở Thủ Đức, lúc đó tôi mới gom được 4.000 USD trong tay” – Ông Viên cho biết.

Khi có sản phẩm rồi, ông Viên đích thân đem Vinamit đi tìm “thượng đế” của mình. Thời ấy, hàng hóa Việt Nam hầu như vẫn còn thói quen chờ khách hàng tìm đến, nhưng ông đã nghĩ ngược lại.

Vinamit được mang sang chào hàng ở các chợ đầu mối bên Đài Loan, nhưng các bạn hàng lắc đầu, do họ chưa biết tới mít. Ông đành phải mang ra bày bán tại vỉa hè. Các bà nội trợ Đài Loan đã xúm nhau nếm thử và mua Vinamit. Các nhà buôn đã chứng kiến cảnh đó, họ đã không bỏ lỡ cơ hội, vậy là Vinamit tìm được chỗ đứng.

Sang Trung Quốc, ông lại đưa sản phẩm của mình tới khách hàng trên những chuyến xe lửa, đơn giản ông nghĩ hành khách có thêm Vinamit nhâm nhi sẽ vơi đi nỗi mệt đường dài. Và rồi những chuyến xe lửa như vậy đã đưa Vinamit tiến sâu vào thị trường Trung Quốc. Bây giờ thì nơi nào có cộng đồng người Việt sinh sống, nơi đó có sản phẩm của Vinamit.

Sản phẩm thì không chỉ có mít, chuối sấy khô, mà còn là khoai lang, dứa, khoai môn, xoài, cà rốt, đu đủ, khổ qua, táo, cà chua, bí sấy, cùi dưa dẻo, ổi dẻo… Sản phẩm tự nhiên, không một chút hóa chất, không chứa các chất phụ gia gây hại, hàm lượng đường và chất béo thấp, thích hợp cho cả mục đích ăn nhẹ, ăn no hay ăn kiêng…

Đó chính là những giá trị về sức khỏe mà ông Viên muốn mang đến cho khách hàng từ sản phẩm của mình. “Ngay cả các siêu thị lớn ở Nhật Bản ban đầu cứ yêu cầu công bố dư lượng thuốc trừ sâu, nhưng nói thiệt, nông dân mình trồng mít, trồng chuối… ai dư hơi đâu mà phun thuốc trừ sâu”- Ông nói.

Trái cây Việt Nam – thức ăn nhanh thế giới – đó chính là ước vọng của ông chủ Vinamit. Theo Tổng Giám đốc Vinamit Nguyễn Lâm Viên, trong thời gian tới Cty này sẽ tiếp tục lấy sự độc đáo và khác biệt làm ưu thế cạnh tranh để xác định vị trí của mình trên thị trường thức ăn nhanh thế giới.

Ông nói, xu hướng công nghiệp, khiến cho người dân ở các nước phát triển phải chọn thức ăn nhanh (fast food). Thức ăn nhanh được chế biến từ trái cây lại được ưa chuộng, đơn giản vì người Âu, Mỹ thích ăn những loại thực phẩm ít dầu, mỡ,và có gì thích bằng được ăn trái cây vùng nhiệt đới rất tốt cho sức khỏe.

Nếu như chế biến trái cây Việt Nam trở thành fast food thì triển vọng mở ra rất lớn cho nông dân. Theo ước tính của ông Viên, toàn bộ sản lượng trái cây ở Nam bộ (6 triệu tấn) nếu có một chiến lược quy hoạch tốt sẽ trở thành một nguồn nguyên liệu vô tận.

Tới nay, Vinamit có nhà máy với trên 500 công nhân thường xuyên và trên 3.000 công nhân thời vụ. Cty còn giải quyết việc làm cho những người dân sinh sống khu vực có bán kính 20km là người cao tuổi và người tàn tật.

Vinamit đã cùng với người nông dân đầu tư xây dựng các vùng nguyên liệu rộng 20.000 ha tại Bình Dương và Bình Phước. Một vùng nguyên liệu rộng 20.000 ha khác cũng đang xây dựng và chuẩn bị đưa vào khai thác tại vùng cao nguyên Đắc Lắc.

Nông dân được cam kết bao tiêu đầu ra trong thời hạn 8 năm và giá thu mua tính theo giá thị trường, nhưng giá sàn không dưới 2.000 đồng/kg. Tuy vậy, người trồng vẫn có thể bán mít ngon cho người ăn tươi trước, bán cho nhà máy sau.

Mỗi mùa thu hoạch, với 1 ha cây trồng, tính ra mỗi hộ thu lợi từ 70 – 80 triệu đồng. Đi liền với cây mít, Vinamit quy hoạch các vùng nguyên liệu trồng khoai môn với 1.000 ha ở Trà Vinh, Đồng Tháp; 1.000 ha trồng khoai lang ở Hà Tiên, Sóc Xoài (Kiên Giang); dự án trồng chuối ở Cà Mau; trồng đậu côve, bí, ớt, cà rốt ở Lâm Đồng…