Hotline Thị trường Nội địa: 0903 931 961 | Hotline Thị trường Xuất khẩu: +84 122 666 1682
» Bản tin Vinamit » Thương hiệu Việt khốn khổ vì hàng giả

Thương hiệu Việt khốn khổ vì hàng giả

Là một trong những thương hiệu nông sản hiếm hoi của VN vươn ra được thị trường thế giới, thế nhưng sản phẩm Vinamit lại đang bị làm nhái, làm giả tràn lan, trong đó có sự tham gia của các thương nhân Trung Quốc, khiến ông chủ Vinamit phải lên tiếng kêu cứu.

thuong hieu vinamit viet khon kho vi hang gia

Đại diện Vinamit đưa chứng cứ về việc hàng giả tràn lan trên thị trường – Ảnh: Q.T

Sản phẩm Vinamit hiện nay không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn bán chạy tại thị trường Trung Quốc, nhất là sản phẩm trái cây chế biến sấy khô. Cũng vì thương hiệu Vinamit có chỗ đứng nên hàng giả, hàng nhái xuất hiện khá nhiều. Năm 2012, Vinamit đã thắng kiện ở Trung Quốc trong một vụ bị ăn cắp thương quyền. Những tưởng sau vụ kiện ngày, công ty sẽ được yên ổn làm ăn tại Trung Quốc, nhưng tình hình hàng giả, hàng nhái mẫu mã kiểu dáng của Vinamit vẫn không thuyên giảm mà còn tiếp tục gia tăng.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Vinamit, bức xúc: “Gần đây đối tác tiêu thụ của chúng tôi tại Trung Quốc liên tục phàn nàn vì hàng giả quá nhiều, mà cơ sở sản xuất lại có nguồn gốc từ VN. Chúng tôi đã tìm hiểu và biết chính các thương nhân Trung Quốc đã lách luật bằng cách đặt hàng các cơ sở tại VN để gia công cho họ. Ngoài việc giả mạo kiểu dáng, đáng bức xúc là phía Trung Quốc không yêu cầu về tiêu chuẩn, nên chất lượng sản phẩm rất kém. Chúng tôi khẳng định điều này bởi các cơ sở gia công tìm cách mua lại nguyên liệu đã loại bỏ của chúng tôi, thậm chí mua hàng dạt để về chế biến. Những người Trung Quốc đặt hàng chúng tôi cũng biết rõ, vì họ cũng từng là khách hàng của Vinamit. Vấn đề là họ không còn làm giả được ở Trung Quốc nên tìm đến các cơ sở gia công ở VN để làm hàng nhái, rồi đưa sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch, vừa trốn thuế vừa lợi dụng thương hiệu để gây nhầm lẫn”.

Tháng 9 vừa qua, Sở KH-CN TP.HCM đã tổ chức đoàn thanh tra kiểm tra đột xuất Công ty TNHH thực phẩm Việt Tường tại xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi (TP.HCM). Đây là một công ty làm hàng xuất qua Trung Quốc. Trong 2 mẫu kiểm định về định lượng thì có một lô hàng trái cây sấy hiệu “Tot” không đạt yêu cầu về đo lường. Đáng nói hơn, các sản phẩm mít sấy, trái cây sấy nhãn hiệu “Tot” của Công ty Việt Tường có kiểu dáng, mẫu mã kích thước bao bì giống với kiểu dáng đã được Vinamit đăng ký độc quyền. Giám đốc Công ty Việt Tường không xuất trình được các bằng chứng chứng minh kiểu dáng bao gói trái cây sấy mang nhãn hiệu “Tot” nói trên được đăng ký bảo hộ. Đoàn thanh tra đã kết luận Công ty Việt Tường vi phạm kiểu dáng công nghiệp của Vinamit đã được bảo hộ theo luật Sở hữu trí tuệ. Sau đó, UBND TP.HCM đã có quyết định phạt hành chính Công ty Việt Tường 6 triệu đồng, buộc định lượng lại số hàng hóa không đạt yêu cầu và tiêu hủy toàn bộ lô hàng vi phạm kiểu dáng công nghiệp.

Đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp VN bị thương nhân Trung Quốc làm giả sản phẩm. Trước đây, Công ty bánh kẹo Biên Hòa (Bibica) cũng từng phát hiện sản phẩm của mình bị làm giả. Sau đó, qua đợt kiểm tra của quản lý thị trường Hà Nội, phát hiện có cơ cở làm hàng giả các sản phẩm bánh kẹo của Bibica mà chủ cơ sở sản xuất là người từ Trung Quốc sang. Thuốc lá Vinataba và ruột xe Casumina cũng gặp một số trường hợp tương tự. Cách làm của thương nhân Trung Quốc là thuê nhà xưởng nhỏ gia công, làm sản phẩm tại VN, nhưng nhãn mác bao bì lại được làm từ Trung Quốc. Hàng làm xong, họ vận chuyển sang Trung Quốc rồi đóng bao bì hoàn tất với các thương hiệu VN như Bibica, Vinataba, Casumina… Riêng trường hợp sản phẩm của Casumina từng bị làm giả tại Trung Quốc một thời gian dài rồi bán sang VN và các nước khác dưới nhãn mác “made in Vietnam” với giá bán rẻ hơn một nửa so với giá sản phẩm Casumina chính hiệu.

Ông Nguyễn Lâm Viên bộc bạch: “Chúng tôi khổ cực gầy dựng thương hiệu Việt, đưa hàng đi các nước, nhưng nạn hàng giả hàng nhái làm sụt giảm doanh số và ảnh hưởng uy tín của chúng tôi rất nặng nề. Mong cơ quan chức năng mạnh tay hơn nữa để giúp doanh nghiệp chân chính bảo vệ thương hiệu của mình”.

Quang Thuần – Nguyên Nga